banner

Giảng viên FSB sẽ áp dụng “Case Method Teaching”

 07-13-2017       Tin tức,Tin của viện FSB

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ tháng 8 năm 2016 tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB Hà Nội, các giảng viên FSB đã cùng chia sẻ và trao đổi phương pháp giảng dạy dựa trên các tình huống “Case Method Teaching”. Dẫn dắt buổi sinh hoạt là TS Nguyễn Đức Nhật,Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế và quản lý, Viện Quản trị Kinh doanh FSB.

IMG_5903

TS Nguyễn Đức Nhật chia sẻ về case của Nissan (Pháp) và Renaul (Nhật) để các giảng viên tham khảo và cùng chuẩn bị trước khi trao đổi. Đây chính là 2 case điển hình của 2 hãng xe ô tô, đều có điểm mạnh, điểm yếu và có thể bổ sung cho nhau rất tốt. Nissan hiện là hãng xe lớn thứ 9 thế giới, trong khi Renault đứng thứ 10, xét về khía cạnh doanh số. Gộp lại, bộ đôi này đứng thứ tư thế giới.

Với lĩnh vực giáo dục, trường Đại học Havard Business School danh tiếng cũng là một trong những trường đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp giảng dạy theo học thuyết kiến tạo. Đây là học thuyết khá mới xuất hiện từ những năm 40 của thế kỷ trước và được hai hiệu trưởng đầu tiên của trường Havard bắt đầu áp dụng. Từ ví dụ học tập tại Havard, TS Nguyễn Đức Nhật đã chia sẻ về các xây dựng case và phương pháp Contructivism có thể áp dụng tại FSB.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, thiết kế case tại FSB như thế nào? Dậy case trong những phần nào của môn học? Format case như thế nào và lấy nguyên liệu từ đâu? Các giảng viên FSB đã trao đổi rất sôi nổi từ thực tế các môn mình đang giảng dạy và đưa ra một số giải pháp áp dụng case trên thực tế để học viên dễ nắm bắt và tiếp thu vấn đề theo phương pháp riêng của mình.

Hiện tại, một số giảng viên đã dùng case trong các bài học nhưng một số giảng viên thì không dù các giảng viên đều biết là dạy bằng case sẽ nhàn hơn mà không phải áp dụng quá nhiều kiến thức hàn lâm.

IMG_5889

Cũng theo TS Nguyễn Đức Nhật, tại FPT lãnh đạo rất chú trọng việc giảng case và Viện Quản trị Kinh doanh FSB đã có hơn 100 case ‘quét ngang’ tất cả các môn học, tuy nhiên case đã làm vẫn là chưa đủ, chưa có teaching note bài bản, để bất kỳ giảng viên nào cũng có thể sử dụng được. Vì vậy để áp dụng phương pháp này một cách toàn diện, các giảng viên cũng cần phải tự xây dựng case của bộ môn mình đang giảng dạy.

Các giảng viên có thể có 2 cách giảng dạy, một là khuyến khích thảo luận trong nhóm để họ tự xác định nhóm các vấn đề lớn (exploration), hai là nêu những câu hỏi vấn đề chung mà case có thể minh họa cung cấp thông tin (indicative).

Trong một vài năm trở lại đây, PGS–TS Trương Gia Bình cũng là một trong những người đưa phương pháp giảng dạy theo học thuyết kiến tạo vào các bài giảng và những chia sẻ của ông tại các hội thảo và chương trình trainning tại FPT.

Với định hướng giúp học viên của FSB được tiếp cận nhiều case thực tế với phương pháp giảng dạy mới, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh – ông Hà Nguyên và TS Nguyễn Đức Nhật đang kỳ vọng sẽ thay đổi cách giảng dạy mới tại FSB và giúp học viên tự xây dựng một cách học mang lại nhiều tri thức nhất.máy lọc nước giá rẻ, két sắt mini